Hoàng gia Anh có quyền lực gì? Các tước vị trong Hoàng gia

Ắt hẳn cái tên Hoàng gia Anh đã quá quen thuộc với chúng ta ngày nay. Chỉ cần nhắc tới nó là ta sẽ liên tưởng ngay tới biểu tượng sống của Anh là nữ hoàng Elizabeth. Vậy những điều thú vị gì về nó mà chúng ta còn chưa biết hay muốn tìm hiểu thì không thể nào bỏ qua bài viết sau đây về Hoàng gia Anh.

Hoàng gia Anh là gì?

Nghe rất nhiều về hoàng gia Anh nhưng liệu rằng bạn đã thực sự hiểu về cụm từ này hay chưa? Hoàng gia Anh là cái tên quý tộc được giàng để gọi cho một dòng tộc hiện tại đứng đầu là nữ hoàng Elizabeth và các thành viên trong hoàng tộc.

Thành viên của hoàng gia Anh sẽ được công nhận khi họ được sinh ra trong gia đình hoàng gia hoặc kết hôn với những người trong gia đình. Bao gồm quân chủ đương nhiệm, con, cháu của họ, con của quân chủ tiền nhiệm, con trai đầu của quân vương Wales. Dĩ nhiên một điều dễ nhận ra đó là đứng đầu Hoàng gia Anh là nữ hoàng Elizabeth qua các thời kỳ và dĩ nhiên nữ hoàng cũng sẽ đảm nhiệm vị trí tổng tư lệnh lực lượng vũ trang Anh.

Hoàng gia Anh là gì?

Nếu nói cái tên hoàng gia Anh đã trở thành một thương hiệu toàn thế giới cũng không hề sai. Với bề dày lịch sử lâu đời quốc gia này là một trong những nước có nền văn hóa truyền thống biểu tượng cho quyền lực, sự sang trọng và cao quý của nước Anh.

Nữ hoàng Anh không chỉ đứng đầu lãnh đạo riêng nước anh, mà bà còn là người đứng đầu 54 nước độc lập và 16 quốc gia nằm trong khối thịnh vượng chung Anh. Chính vì vậy ngày nay vị nữ hoàng này là người nắm trong tay quyền lực cao nhất trên thế giới và cũng sở hữu một khối tài sản khổng lồ.

Các tước vị của hoàng gia Anh

Một gia đình lớn nhiều thế hệ như vậy trong hoàng gia sẽ được phân chia quyền lực như thế nào? Tước vị của các thành viên trong gia đình hoàng gia sẽ được phong ra sao? Mỗi người trong gia đình hoàng gia Anh đều sẽ nhận được phong tước từ khi mới sinh ra và sẽ được thông cáo cho toàn thể dân chúng được biết.

Hoàng gia Anh sẽ có các bậc tước vị theo thứ bậc từ cao xuống thấp lần lượt là: Công tước, hầu tước, bá tước, tử tước và nam tước. Trong đó người có quyền lực tối cao đó chính là công tước, chữ ký của các công tước chính là ngầm định cho tên lãnh thổ của họ sở hữu.

Hầu tước là người có địa vị xã hội cao thứ hai trong gia đình hoàng gia, cách gọi tên họ sẽ được ghép lại trên tên của hầu tước và kính xưng của họ. Có 2 loại hầu tước đó là hầu tước kế thừa và hầu tước chính danh.

Địa vị có quyền lực cao thứ ba đó là bá tước, một điểm đặc biệt trong gia đình bá tước là trong vợ hoặc chồng nếu ai là người có tước vị bá tước cao hơn thì con cái sẽ theo tước vị của người đó. Ngay cả khi đó là vợ, nếu vợ có địa vị bá tước cao hơn thì con cái của họ sẽ nhận được tước vị theo người vợ chứ không phải chồng.

nữ hoàng anh
Nữ hoàng anh

Thứ tư mà chúng ta phải điểm qua đó là tử tước, chỉ có quyền lực hơn nam tước và dưới tất cả các tước vị còn lại. Tử tước có thể được gọi tên theo tước vị là tên lãnh địa, họ của gia tộc hoặc ghép cả hai để danh xưng. Nhưng những tử tước dạng kế thừa thì không được sử dụng kính xưng và “the”.

Thấp nhất được phong tước là nam tước nhưng dĩ nhiên họ cũng có tước vị và kính xưng riêng theo hàng vị của mình. Một điểm trùng hợp đó là kính xưng của con cái các tước vị như công tước, bá tước, hầu tước và nam tước là nữ đều được gọi như nhau. Chính vì vậy nó sẽ gây ra nhiều nhầm lẫn trong việc xưng hô và xác định quyền lực của họ.

Hoàng gia Anh có quyền lực gì?

Ai cũng biết hoàng gia Anh là cái tên đã thể hiện được quyền lực tối cao mà họ có thể nắm trong tay, vậy cụ thể quyền lực mà họ có là gì? Quyền lực của hoàng gia Anh sẽ được phân định dựa theo tước vị của họ có được.

Nữ hoàng là người nắm giữ quyền lực và địa vị tối thượng, bà có mọi đặc quyền mà không thể ai cũng có. Đứng đầu Anh, có quyền tham gia dự thảo các dự luật, thành lập cũng như giải tán quốc hội tuy nhiều tin đồn rằng đó chỉ mang tính hình thức.

Nữ hoàng là quân chủ đứng đầu nhưng lại không tham gia việc quản lý đất nước. Thông thường các tài liệu từ các bộ trưởng và nguyên thủ sẽ được thông báo tới bà, trong một số trường hợp bà sẽ ký lên đó những phần đa là các văn bản pháp quy.

Ngoài ra bà còn là người duy nhất sở hữu tất cả số thiên nga được nuôi dưỡng trên sông Thams, không cần bằng lái xe hay hộ chiếu, không phải nộp thuế, không bị truy tố hình sự, có cây atm riêng, quyền ký các văn bản pháp quy, bổ nhiệm thành viên cho viện quý tộc, được sở hữu tất cả số tài sản được để lại, đứng đầu một tôn giáo riêng… Còn các thành viên hoàng gia Anh cũng có thể thay mặt nữa hoàng trong các sự kiện chính thức.

Qua bài viết trên mong rằng những thông tin thú vị về Hoàng gia Anh đã giúp mọi người tăng thêm hiểu biết phần nào đó. Hoàng gia Anh luôn là một chủ để chưa bao giờ ngừng “hot” được mọi người quan tâm trên toàn trên thế giới.

5/5 - (5 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *