Chó săn Pharaoh (Pharaoh hound) thú cưng của Pharaông Ai Cập

Nguồn gốc của chó săn Pharaoh

Nếu nhắc đến tên gọi Pharaoh chắc hẳn nhiều người sẽ cảm thấy quen thuộc và gợi nhớ đến một vị thần nào đấy ở Ai Cập, thực hư nguồn gốc của loài chó này được ra đời ở Ai Cập cổ đại và có niên đại lên đến 3000 năm TCN, một giống chó được xếp vào những loài động vật đang còn tồn tại có niên đại lịch sử dài nhất thế giới.

Ở quê hương của chúng, những con chó là vật nuôi của pharaoh, người đã được ướp xác sau khi ông qua đời. Con vật này cũng tượng trưng cho một vị thần quyền năng trong nền văn minh Ai Cập. Ngày nay, trên các bước tượng phù điêu và chạm khắc trên các thành đá còn sót lại  nhiều di vật, đều thể hiện dấu mốc lâu đời của nó.

Là một trong những loài chó được thuần hóa lâu đời nhất trong lịch sử được ghi lại, Chó săn Pharaoh có thể bắt nguồn từ thời Ai Cập cổ đại, nơi chúng được lai tạo để săn các động vật có vú nhỏ trên những địa hình khó khăn. Đó là lý do tại sao chúng ta đôi khi nghe chúng được gọi là “Chó săn Pharaoh Ai Cập” hoặc “Chó săn Ai Cập.” Các nhà sử học tin rằng những thương nhân đi biển đã đưa những con chó săn này đến Biển Địa Trung Hải khoảng 2.500 năm trước, và những con chó săn này lan rộng khắp khu vực.

Chó săn Pharaoh

Chó săn Pharaoh được yêu mến ở Malta đến nỗi nó được gọi là quốc khuyển của đất nước và xuất hiện trên đồng xu bạc đặc biệt được đúc vào năm 1977. Một vị tướng người Anh đóng quân ở Malta vào những năm 1960 đã mang giống chó này  trở lại Anh. Ngay sau đó, Pharaoh Hound đến Mỹ. Chúng được công nhận bởi American Kennel Club vào năm 1983.

Ngày nay mặc dù trên thế giới loài này đã được phổ rộng về mặt thông tin nhưng chúng vẫn được ít người sở hữu về mức độ hiếm hoi của chúng.

Đặc điểm của chó Chó Pharaoh hound

Xét về tổng thế chúng có thân hình săn chắc, khoẻ khoắn và mảnh khảnh, kích thước trung bình, cơ thể kéo dài và khá cao nhờ vào phần cổ thẳng đứng và hơi gầy. Chiều cao lý tưởng của chó đực là từ 23 – 25 inch (58 – 64 cm) tính từ vai. Con cái từ 21 – 24 inch (53 – 61 cm). Còn Cân nặng từ 45-60 pounds (20 – 27 kg). Thường thì con đực sẽ nhỉnh hơn con cái một chút.

Đầu chúng có hình chữ V thuôn dài, hai tai dựng đứng và chìa ra ngoài tạo cảm giác chúng như những loài chuột túi. Phần mõm dài và thanh thoát, kết hợp cùng đôi mắt có màu hổ phách nhìn rất khí thế và dữ tợn.

Chúng có phần hàm dài và răng chắc khoẻ và sắc bén. Di chuyển xuống phía dưới là bộ phận đuôi như những chiếu roi vọt và khá nhỏ so với kích thước cơ thể.

Giống chó này ít lông và lông rất ngắn, phần lông của chúng bám sát vào da trên cơ thể chúng nên trông chúng khá gầy và mảnh khảnh. Màu sắc chủ đạo của chúng là nâu sẫm và đỏ có thêm điểm nhấn màu trắng dưới ngực và bụng

Chân chúng rất dài và gân guốc, nhờ vậy mà tốc độ chạy của chúng rất nhanh và bám sát con mồi rất tốt vì vậy mà giống chó này thường được đưa đi săn hoặc truy đuổi mục tiêu.

Đặc điểm tính cách của chó Pharaoh

Chó săn Pharaoh là giống chó vui vẻ và tình cảm, sau khi có cơ hội xả hết nguồn năng lượng dồi dào, chúng thích nằm uể oải trên ghế sô pha để ngủ. Chó săn Pharaoh ban đầu được lai tạo để săn những con thỏ khó nắm bắt trong cảnh quan núi đá. Nó thích hoạt động và sẽ là người bạn đồng hành hoàn hảo cho chủ nhân khi chạy, đi bộ đường dài và mạo hiểm. Nói chung, bạn có thể mong đợi pharaoh hound ngọt ngào, hài hước và trung thành.

Chó Pharaoh là những chú chó con xã hội. Chúng thích ở bên những người yêu thích của họ và những con chó nghịch ngợm khác

Nếu chúng ta sở hữu và nuôi chúng hãy cẩn thân các đồ đạc trong nhà vì khi tâm trạng chúng không tốt chúng có thể phá hỏng tất cả mỏi thứ và sủa bất kì ai ngay cả khi chúng ta ra lệnh cho chúng giữ im lặng vì vậy để giảm thiểu điều này thì chúng ta nên huấn luyện chó Ai Cập thật nghiêm khắc ngay từ khi mua về.

Bản tính ham ăn của chó Ai Cập dường như đã ngấm vào máu và chúng sẵn sàng ăn vụng nếu chúng ta không cất đồ ăn cẩn thận. Để giảm thiểu điều này chúng ta nên treo thức ăn lên cao hay cất vào tủ khi không cần thiết.

chó pharaoh

Một điều thú vị ở loài chó này là khi chúng vui vẻ, Pharaoh Hounds được cho là “mỉm cười”, lộ hết răng, trong khi vẫy đuôi và ngọ nguậy toàn bộ cơ thể vì vui sướng. Những con chó biểu cảm này cũng đỏ mặt như chúng ta – khi Pharaoh Hound bị kích thích, bên trong mũi và tai của chúng chuyển sang màu hồng. Theo Câu lạc bộ chó săn Pharaoh của Mỹ, chú chó săn pharaoh đáng yêu này đang đỏ mặt vì chúng không có bất kỳ hắc tố nào trên da.

Những loài chó này đều hoà thuận với trẻ em và những loài chó khác, nhưng chúng ta nên cẩn thận khi nuôi chúng cùng các loài vật có vú nhỏ khác như sóc, thỏ hay chồn hương.

Cách chăm sóc chó Pharaoh

Về chăm sóc lông cho chúng. Vì chó Pharaoh cơ bản có bộ lông ngắn và ít lông nên rất khi nhiểm bẩn, vì vậy việc chăm sóc lông cho chúng không mất nhiều thời gian và cầu kì. Cơ thể chúng ít khi phát mùi hôi kèm với bộ lông ít chỉ cần 1 tháng tắm cho chúng 1 – 2 lần.

Là một giống chó cần sự vận động nhiều cho nên nãy nuôi chúng trong không gian rộng lớn và có nhiều đồ chơi.

Nếu nhìn ngoại hình săn chắc của chúng chúng ta có thể thấy sức khoẻ của chúng khá khoẻ mạnh nhưng cũng không đề phòng các bệnh tiềm ẩn nên hãy 6 tháng đưa chúng đến cơ sở thú y một lần. Nếu được chăm sóc tốt chúng sẽ có tuổi thọ cao hơn từ 12 – 14 năm.

Các bệnh thường gặp ở giống chó này như: quặm lông mi, bệnh xương khớp,  ngoài ra chúng cũng rất dễ mắc các bệnh về tiêu hoá như: tiêu chảy, loét dạ dày hay các bệnh về thần kinh như động kinh…

Xem thêm: Chó Basenji giá bao nhiêu? Đặc điểm, tập tính và lưu ý khi nuôi

Chó Pharaoh giá bao nhiêu

Để sở hữu được giống chó này không hề đơn giản và rất khó khăn vì sự đắt đỏ của chúng và giá bán lên đến 4.000 một con tương đương hơn 90 triệu đồng. Bên cạnh đấy hiện nay loài chó này rất hiếm và có số lượng ngày càng giảm trên toàn thế giới

Tại Việt Nam gần như không nuôi và bán chó Ai Cập này và nếu chúng ta muốn mua giống chó này thù chúng ta phải đặt hàng từ Thái Lan hoặc đặt truực tiếp từ các nước châu Âu hay châu Mỹ.

Sự thật thú vị về loài Pharaoh

Mặc dù có lịch sử lâu đời là chó nhà nhưng chó săn Pharaoh cực kỳ phổ biến ở Hoa Kỳ ngày nay — American Kennel Club xếp chúng thứ 172 trong số 197 giống chó phổ biến nhất.

Tên của Pharaoh Hound trong tiếng Malta là Kelb tal-Fenek, có nghĩa là “chó thỏ”, một dấu hiệu đặc trưng cho truyền thống săn bắt thỏ oai hùng của giống chó này.

Con chó săn của pharaoh từ lâu đã có những người ngưỡng mộ. Trên thực tế, các nhà nghiên cứu đã dịch những chữ tượng hình 3.000 năm tuổi của Ai Cập và báo cáo rằng họ đã tìm thấy một câu trích dẫn rất hữu ích về những con chó duyên dáng này: “Một con chó có đuôi đỏ tốt hơn để đi dạo buổi tối dài trên một gian hàng trên núi hơn một con chó có Mặt dài. Anh ấy không bao giờ bị tụt lại khi đi săn, gương mặt rạng rỡ, tinh thần phấn chấn và yêu nghề.

5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *